News and Articles บทความ/สาระน่ารู้

ผลผลิต ลด กำไรหด เพราะใช้ ปุ๋ยเคมีอย่างเดียว


Date Post : 20 กุมภาพันธ์ 2017

หากเอ่ยถึงหลักการการทำเกษตรที่สำคัญแล้วนั้น แท้จริงมีอยู่หลายหลัก หลายๆท่านก็คงมีหลักการในใจ ไม่ว่าหลักเกี่ยวกับการปรับหน้าดิน หลักเกี่ยวกับการให้น้ำ ทว่าสำหรับผมผู้ทำงานด้านการเกษตรมายาวนาน มีหลักการเกี่ยวกับ “ปุ๋ย” อยู่หลักการหนึ่งครับ และอยากจะแบ่งปันให้ทุกคนได้ทราบกันในวันนี้ ด้วยความปรารถนาดี และด้วยความประสงค์จะแบ่งปัน ซึ่งหลักการนี้ผมเคยได้พูดสั้นๆไปครั้งหนึ่งแล้ว ทางเฟสบุคนี่แหละ ทว่ามาคราวนี้ อยากจะเขียนอธิบายหลักการที่ว่า ออกมายาวๆ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการทางการเกษตรที่ใคร่รู้ใคร่ศึกษา…เอาล่ะครับ ย้อนรอยกันเสียหน่อย เผื่อใครจำไม่ได้ หรือเผื่อใครยังไม่เห็นไม่ทราบ หลักการที่ว่าก็คือ…

หากเราใช้ ปุ๋ยเคมีเป็นเวลานานเราควร ลดเคมีลงกึ่งหนึ่ง แล้วเติม ปุ๋ยอินทรีย์ เพิ่มกึ่งหนึ่ง พืชจะดึงเอาธาตุอาหารไปใช้ได้ดีขึ้น เหมือนเราทานกาแฟที่ปรุงด้วย นมสด ครีม น้ำตาลทำให้รับประทานได้อรรถรสมากขึ้น

ใช่แล้วครับ หลักการการใช้ปุ๋ยที่ถูกต้องคือเราต้องใช้ปุ๋ยอินทรีย์ควบคู่ไปกับการใช้ปุ๋ยเคมี จริงอยู่ที่ปุ๋ยเคมีไม่มีอันตรายและมีสารอาหารของพืชอยู่เยอะ หลายคนเลือกใช้เฉพาะปุ๋ยเคมีอย่างเดียว เพราะไม่อยากยุ่งยาก ใส่ปุ๋ยน้อยๆ ซื้อทีละไม่ต้องเยอะ อย่างไรก็ตาม ผลเสียที่เกิดจากการใช้ปุ๋ยเคมีอย่างเดียวนั้นมีอยู่ เพียงแต่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงกัน ซึ่งผลเสียมีความน่าสะพรึงกลัวแถมส่งผลในระยะยาวผมขอลิสต์ออกมาเป็นข้อๆดังนี้

การใช้ปุ๋ยเคมีอย่างเดียว เกษตรกรต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง เพราะต้องซื้อมาใช้เพิ่มเติมอยู่เสมอ

การใช้ปุ๋ยเคมีต้องใช้แรงงานมาก เปลืองค่าใช้จ่ายเนื่องจากต้องแบ่งใส่ทีละนิด

เกษตรกรที่ขาดความรู้ มักใส่ปุ๋ยเคมีกับพืชพันธุ์เร็วเกินไป สิ่งที่พืชไม่ต้องการใช้ก็จะถูกดูดซึมลงไปในดิน ทำให้เกิดผลกระทบส่วนที่สองแก่ดินนอกเหนือจากผลกระทบต่อพืช

ปุ๋ยเคมีไม่มีเกลือแร่/สารอาหารขนาดเล็ก/สารอาหารขนาดใหญ่ หลังใช้ปุ๋ยเคมีไม่กี่ปี ดินจะขาดความสมบูรณ์และสารอาหารเหล่านั้นจะหมดไป และในเวลาต่อมา ก็จะไม่มีสารอาหารเหล่านั้นในผลไม้หรือผักที่เพาะปลูกทำให้ผลผลิตเสียคุณภาพ

ปุ๋ยเคมีทำลายจุลินทรีย์ขนาดเล็ก ส่งผลให้ดินไร้ประสิทธิภาพจนไม่สามารถเพาะปลูกอะไรได้

การใช้ปุ๋ยเคมีในปริมาณมากเกินไปย่อมส่งผลกระทบระยะยาวต่อพืชผัก ดิน สิ่งแวดล้อมและตัวคุณ

และนี่คือบรรดาข้อเสียของการปฏิบัติใช้ปุ๋ยที่ไม่ถูกต้อง นอกจากจะทำลายตัวพืชที่จะให้ผลผลิตกับเรา ทำลายหน้าดิน การใช้ปุ๋ยเคมีไม่มีอินทรีย์ปนยังทำลายสิ่งแวดล้อมรอบกายเกษตรกรโดยเฉพาะทำลายเงินในกระเป๋า

ดังนั้นแล้วจึงไม่แปลกเลยว่าทำไมเกษตรกรบางราย ถึงขาดรายได้ กำไรลดจากการใช้ปุ๋ยเคมีอย่างเดียว เห็นอย่างนี้ เพื่อเป็นการรักษาหน้าดิน รักษาสิ่งแวดล้อม ลดค่าใช้จ่าย ลดแรงงาน สิ่งเดียวที่ทุกท่านสามารถปฏิบัติได้ และทำได้ง่ายๆก็อย่างที่ผมบอกไปล่ะครับ นำหลักการเรื่องการเติมปุ๋ยอินทรีย์ควบคู่กับการใช้ปุ๋ยเคมีเข้ามาใช้ นอกจากจะแก้ไขนานาปัญหาที่บอกมาได้แล้วนั้น บรรดาต้นพืชยังมีความสุข เติบโตเจริญดี เพราะได้ดูดแร่ธาตุสารอาหารใหม่ๆจากธรรมชาติที่ได้จากปุ๋ย เหมือนกับคนเราที่ได้ดื่มกาแฟ ปรุงด้วยนมสด ครีมและน้ำตาลนั่นเอง ทีนี้ผลผลิตดี ประหยัดขึ้น เกษตรกรก็มีความสุขไปตามๆกัน


4112 เปิดดู